Quỹ HTND huyện Quỳ Châu (Nghệ An): "Bệ đỡ" giúp hội viên, nông dân phát triển kinh tế
11:24 - 04/07/2024
(Quỹ HTND)- Những năm qua, Ban Thường vụ Hội ND huyện Quỳ Châu tăng cường hỗ trợ hội viên nghèo được tiếp cận với nguồn Quỹ HTND do các cấp Hội quản lý để phát triển kinh tế, mở rộng sản xuất, nâng cao thu nhập, phát huy hiệu quả nguồn vốn Quỹ.

Nguồn thu nhập được nâng cao từ hiệu quả của tổ Hội nghề nghiệp đi vào hoạt động


Tính đến hết tháng 8/2023, Hội ND huyện đã giải ngân cho hơn 10 dự án với trên 100 hộ tham gia. Nhiệm kỳ 2018 - 2023, Ban Thường vụ Hội ND huyện Quỳ Châu đã giải ngân nguồn vốn đạt trên 1 tỷ đồng; trong đó, cấp huyện 500 triệu đồng, huy động từ cán bộ, hội viên được trên 500 triệu đồng. Các mô hình được triển khai và phát huy hiệu quả cao.
 

Phó Chủ tịch Hội ND huyện Sầm Trung Kiên cho biết: “Tổng vốn Quỹ HTND do Hội ND huyện quản lý đến nay là 3.486.602 triệu đồng; trong đó, nguồn Quỹ HTND cấp tỉnh giải ngân 2,4 tỷ đồng thực hiện 8 dự án với 80 hộ tham gia; nguồn Quỹ 1.086.602 triệu đồng cấp huyện giải ngân thực hiện 5 dự án với 31 hộ tham gia”.
 

Trên địa bàn huyện có nhiều mô hình, tổ Hội nghề nghiệp được vay vốn từ nguồn Quỹ HTND với mức 300 triệu đồng/mô hình, tổ Hội nghề nghiệp. Điển hình như mô hình tổ Hội nghề nghiệp “Chăn nuôi bò sinh sản” được thành lập tại xã Châu Hội và Châu Tiến vào tháng 9/2022 với 20 hộ hội viên, được vay 600 triệu đồng. Hay như dự án “Sản xuất hương trầm” tại thị trấn Tân Lạc”, tổ Hội “Chăn nuôi bò nhốt sinh sản”  tại xã Diên Lãm…
 

Hiện, tổng nguồn vốn vay ủy thác từ Ngân hàng CSXH do Hội ND huyện quản lý đạt trên 139 tỷ đồng, với gần 2.500 hộ vay thông qua 60 Tổ TK&VV.
 

Cùng với đó, một số mô hình hiệu quả được nhân rộng như: Mô hình chăn nuôi lợn đen, nuôi bò 3B, cá lồng nước ngọt, nuôi vịt bầu Quỳ. Hiện nay, trên địa bàn huyện đang duy trì và phát triển với 10.000 con vịt bầu Quỳ. Mới đây, Hội ND huyện cũng đã cho ra mắt thêm tổ Hội chăn nuôi vịt bầu Quỳ thương phẩm tại xã Châu Thắng.
 

Song song với đó, công tác kiểm tra, giám sát được Hội ND huyện chú trọng thực hiện thường xuyên. Qua các đợt kiểm tra, các dự án vay vốn Quỹ đã thực hiện đúng theo kế hoạch đề ra, đúng đối tượng, các hộ vay vốn đúng mục đích và mang lại hiệu quả.
 

Để phát huy hiệu quả các nguồn vốn, thời gian tới, Ban Thường vụ Hội ND huyện tiếp tục duy trì, củng cố và phát triển hoạt động Quỹ HTND trên cơ sở chỉ tiêu kế hoạch; tăng cường phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng NN&PTNN huyện hỗ trợ cho hội viên, nông dân được tiếp cận với các nguồn vốn ưu đãi thông qua các chương trình và các kênh vay vốn, giải ngân nguồn vốn./.
 

Lữ Nghĩa
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường